Pages

Chấn dân khí, khai dân trí, hậu dân sinh. Sống không phải là ký sinh trùng của thế gian, sống để mưu đồ một công cuộc hữu ích gì cho đồng bào tổ quốc. (Phan Chu Trinh )Mở mang dân trí , Chấn động dân khí.Vun trồng nhân tài. Kỳ vọng ở những người làm quan, lấy những sự nghiệp bất hủ khuyên lơn họ được nhiều người xem là có giá trị về phương diện cổ động nhân sĩ và giới cầm quyền có tâm huyết đem tài sức ra giúp nước.(Khi Phan Bội Châu viết tập "Lưu Cầu Huyết Lệ Tân Thư" )"Quốc dân không có chí khí độc lập, không có tinh thần tự do thì lòng yêu nước cũng hàm hồ, nông cạn và vô trách nhiệm."“Nếu như có kẻ gây phương hại đến nguyên tắc [độc lập, tự do] thì dù có phải biến cả thế giới thành kẻ thù, chúng ta cũng quyết không sợ, huống hồ chúng ta phải sợ một số quan chức chính phủ lộng quyền?”“… đối thủ mà các bạn phải tranh đấu về trí tuệ là những người phương Tây. Nếu các bạn thắng trong cuộc đọ sức tri thứ này thì vị thế của nước Nhật Bản sẽ dâng cao trên trường quốc tế. Còn ngược lại, nếu các bạn thua, thì chúng ta, những người Nhật Bản, sẽ mãi mãi thấp kém dưới con mắt người phương Tây.”(Fukuzawa Yukichi) .Tôi tư duy nên tôi hiện hữu; nghĩa là: Vì tôi tư duy nên tôi biết mình hiện hữu.( René Descartes) John Paul II xưng thú tội lỗi tổng quát trong 7 mục sau đây:1. Xưng thú “tội lỗi chung”.2. Xưng thú “tội lỗi trong khi phục vụ “chân lý”.3. Xưng thú “tội lỗi đưa đến sự chia rẽ giữa các tín đồ Ki Tô”.4. Xưng thú “tội lỗi trong sách lược bách hại dân Do Thái”.5. Xưng thú “tội lỗi trong những hành động với ý muốn thống trị kẻ khác, với thái độ thù nghịch đối với các tôn giáo khác, không tôn trọng truyền thống văn hóa và tôn giáo của các dân tộc nhỏ, kém phát triển”.6. Xưng thú “tội lỗi trong sự kỳ thị phái nữ, coi thường phẩm giá phụ nữ”.7. Xưng thú “tội lỗi trong việc vi phạm những quyền căn bản của con người”

My Blog List

Blogger templates

Wednesday, August 21, 2013

Tại sao lại nói gót chân asin?

Theo Thần thoại Hi Lạp, A-sin (Achilles) là con của người anh hùng Pêlê và nữ thần biển Thêtix, mẹ của chàng suốt đời chỉ chăm lo cho con được trở thành bất tử để sánh vai với các vị thần. Nhưng một vị nữ thần kết duyên với một người trần thế thì không sao sinh ra được những đứa con bất tử. Sáu lần sinh con, Thêtix đều đem tôi vào trong lửa. Nhưng sáu đứa con đó chết ngay khi mẹ chúng vừa đưa chúng vào thử thách với ngọn lửa của thần Prômêtê.

Đến người con thứ bảy là A-sin, nữ thần không đem tôi vào lửa nữa mà đem tôi vào nước của dòng sông âm phủ Xtích. Lần này thì nữ thần đã thành công. Nhưng tiếc thay khi tôi con vào nước sông âm phủ Xtích, bà đã quên không tôi chỗ gót chân của A-sin là nơi tay bà cầm. Vì thế A-sin vẫn có thể chết, nghĩa là không thể bất tử vì chỗ đó.

Tôi bằng nước sông âm phủ Xtích rồi, nữ thần Thêtix vẫn chưa yên tâm. Bà lại đem A-sin tôi vào lửa. Lần này thì Pêlê đã để ý và theo dõi công việc của vợ mình. Đêm hôm đó thừa lúc mọi người yên giấc bà bèn đem A-sin tôi vào bếp lửa. Vừa lúc Thêtix đưa con mình vào ngọn lửa hồng thì Pêlê nấp ở phía sau nhẩy bổ tới và giằng lấy đứa con. A-sin thoát chết nhưng xương mắt cá chân bị cháy.

Pêlê bèn giao con mình cho vị thần Xăngtor Khirông nhờ chữa chạy, nuôi dưỡng và giáo dục hộ. Vị thần này lấy xương mắt cá chân của người khổng lồ Đamixôx xưa kia vốn có biệt tài chạy nhanh, thay cho cái mắt cá chân bị cháy của A-sin. Vì thế mà sau này A-sin chạy nhanh không ai sánh kịp. Khirông còn cho A-sin ăn óc gấu và tim gan sư tử để cho chàng có sức mạnh và lòng dũng cảm . Vị thần này dạy cho A-sin mọi thứ võ nghệ , âm nhạc... và đến khi A-sin trưởng thành thì chàng đã trỏ thành một dũng sĩ giỏi toàn diện.
Khi cuộc chiến tranh thành Tơroa (Troy) bùng nổ giữa người Hilạp và thành Tơroa, A-sin trở thành một đại tướng Hilạp muôn người không địch nổi, lập nhiều chiến công vang dội. Trong một trận chiến, A-sin đã xúc phạm thần Apôlông. Vị thần này bèn hóa phép cho một mũi tên xé gió bay đi cắm phập vào gót chân A-sin. Đang chiến đấu say sưa, A-sin bỗng thấy nhói đau nơi gót chân. Chàng biết ngay số phận chàng đến đây là kết thúc bởi vì xưa nay với đặc ân của mẹ chàng ban cho, chàng không hề cảm thấy đau khi mũi lao đồng hay nhát gươm sắc đâm chém vào thân thể chàng. Chàng thu hết sức lực đưa tay xuống gót chân rút mũi tên ra rồi ngã vật xuống đất. Thế là người anh hùng con của Pêlê và nữ thần biển Thêtix từ bỏ cuộc chiến đấu sục sôi ra đi vào cõi vĩnh hằng.

Ngày nay, thành ngữ “Gót chân A-sin” người ta thường dùng chỉ để nơi hiểm yếu, nhược điểm của một con người, tổ chức hay một lực lượng nào đó. Đánh trúng, nhằm trúng “Gót chân A-sin” có nghĩa là đánh trúng huyệt, nhằm trúng huyệt để hạ gục địch thủ của mình.


(theo Greek mythology)

0 comments

Post a Comment