Pages

Chấn dân khí, khai dân trí, hậu dân sinh. Sống không phải là ký sinh trùng của thế gian, sống để mưu đồ một công cuộc hữu ích gì cho đồng bào tổ quốc. (Phan Chu Trinh )Mở mang dân trí , Chấn động dân khí.Vun trồng nhân tài. Kỳ vọng ở những người làm quan, lấy những sự nghiệp bất hủ khuyên lơn họ được nhiều người xem là có giá trị về phương diện cổ động nhân sĩ và giới cầm quyền có tâm huyết đem tài sức ra giúp nước.(Khi Phan Bội Châu viết tập "Lưu Cầu Huyết Lệ Tân Thư" )"Quốc dân không có chí khí độc lập, không có tinh thần tự do thì lòng yêu nước cũng hàm hồ, nông cạn và vô trách nhiệm."“Nếu như có kẻ gây phương hại đến nguyên tắc [độc lập, tự do] thì dù có phải biến cả thế giới thành kẻ thù, chúng ta cũng quyết không sợ, huống hồ chúng ta phải sợ một số quan chức chính phủ lộng quyền?”“… đối thủ mà các bạn phải tranh đấu về trí tuệ là những người phương Tây. Nếu các bạn thắng trong cuộc đọ sức tri thứ này thì vị thế của nước Nhật Bản sẽ dâng cao trên trường quốc tế. Còn ngược lại, nếu các bạn thua, thì chúng ta, những người Nhật Bản, sẽ mãi mãi thấp kém dưới con mắt người phương Tây.”(Fukuzawa Yukichi) .Tôi tư duy nên tôi hiện hữu; nghĩa là: Vì tôi tư duy nên tôi biết mình hiện hữu.( René Descartes) John Paul II xưng thú tội lỗi tổng quát trong 7 mục sau đây:1. Xưng thú “tội lỗi chung”.2. Xưng thú “tội lỗi trong khi phục vụ “chân lý”.3. Xưng thú “tội lỗi đưa đến sự chia rẽ giữa các tín đồ Ki Tô”.4. Xưng thú “tội lỗi trong sách lược bách hại dân Do Thái”.5. Xưng thú “tội lỗi trong những hành động với ý muốn thống trị kẻ khác, với thái độ thù nghịch đối với các tôn giáo khác, không tôn trọng truyền thống văn hóa và tôn giáo của các dân tộc nhỏ, kém phát triển”.6. Xưng thú “tội lỗi trong sự kỳ thị phái nữ, coi thường phẩm giá phụ nữ”.7. Xưng thú “tội lỗi trong việc vi phạm những quyền căn bản của con người”

My Blog List

Blogger templates

Thursday, August 29, 2013

Auguste Comte (1798 - 1857)

(Auguste Comte; 1798 - 1857), nhà triết học Pháp, người sáng lập chủ nghĩa thực chứng. Côngtơ học trường đại học bách khoa, ngành toán học và đã trải qua những khó khăn về vật chất cũng như về tinh thần. Chủ nghĩa thực chứng của ông cho rằng con người không thể hiểu được bản chất của các hiện tượng, bởi vì, theo ông, "chỉ có một câu cách ngôn tuyệt đối, đó là không có cái gì tuyệt đối cả". Theo chủ nghĩa thực chứng thì chỉ có kinh nghiệm mới cho phép nhận thấy và kiểm soát các hiện tượng: "chúng ta không biết bất cứ một cái gì khác ngoài kinh nghiệm". Côngtơ cho rằng nhân loại đã trải qua ba giai đoạn phát triển về mặt lí luận: 1) Thần học (giải thích bằng phù phép); 2) Siêu hình học (giải thích bằng từ ngữ, khái niệm); 3) Thực chứng (giải thích bằng quy luật), đây là giai đoạn cao nhất.
Theo ông, một khoa học có đối tượng càng đơn giản thì nó càng nhanh chóng đi đến trạng thái thực chứng, nhất là môn xã hội học (trật tự về tính phức tạp của đối tượng khoa học theo Côngtơ là: toán học, thiên văn học, vật lí học, sinh vật học, xã hội học). Chính vì vậy mà người ta coi Côngtơ là người sáng lập ra xã hội học, một môn "vật lí học xã hội" (một khoa áp dụng phương pháp vật lí vào nghiên cứu xã hội). Côngtơ không tin có một Thượng đế sáng tạo ra thế giới. Cái duy nhất mà ông sùng bái, đó là nhân loại. Đạo đức học của Côngtơ là một chủ nghĩa vị tha tư sản. Tác phẩm chính: "Giáo trình triết học thực chứng" (1830 - 42), "Những bài diễn văn về toàn bộ chủ nghĩa thực chứng" (1848), "Hệ thống chính trị thực chứng chủ nghĩa" (1851 - 54).
Nguồn: http://www.google.com.vn/search?q=+%22comte%22&hl=vi&lr=lang_vi&as_qdr=all&start=20&sa=N

0 comments

Post a Comment