Pages

Chấn dân khí, khai dân trí, hậu dân sinh. Sống không phải là ký sinh trùng của thế gian, sống để mưu đồ một công cuộc hữu ích gì cho đồng bào tổ quốc. (Phan Chu Trinh )Mở mang dân trí , Chấn động dân khí.Vun trồng nhân tài. Kỳ vọng ở những người làm quan, lấy những sự nghiệp bất hủ khuyên lơn họ được nhiều người xem là có giá trị về phương diện cổ động nhân sĩ và giới cầm quyền có tâm huyết đem tài sức ra giúp nước.(Khi Phan Bội Châu viết tập "Lưu Cầu Huyết Lệ Tân Thư" )"Quốc dân không có chí khí độc lập, không có tinh thần tự do thì lòng yêu nước cũng hàm hồ, nông cạn và vô trách nhiệm."“Nếu như có kẻ gây phương hại đến nguyên tắc [độc lập, tự do] thì dù có phải biến cả thế giới thành kẻ thù, chúng ta cũng quyết không sợ, huống hồ chúng ta phải sợ một số quan chức chính phủ lộng quyền?”“… đối thủ mà các bạn phải tranh đấu về trí tuệ là những người phương Tây. Nếu các bạn thắng trong cuộc đọ sức tri thứ này thì vị thế của nước Nhật Bản sẽ dâng cao trên trường quốc tế. Còn ngược lại, nếu các bạn thua, thì chúng ta, những người Nhật Bản, sẽ mãi mãi thấp kém dưới con mắt người phương Tây.”(Fukuzawa Yukichi) .Tôi tư duy nên tôi hiện hữu; nghĩa là: Vì tôi tư duy nên tôi biết mình hiện hữu.( René Descartes) John Paul II xưng thú tội lỗi tổng quát trong 7 mục sau đây:1. Xưng thú “tội lỗi chung”.2. Xưng thú “tội lỗi trong khi phục vụ “chân lý”.3. Xưng thú “tội lỗi đưa đến sự chia rẽ giữa các tín đồ Ki Tô”.4. Xưng thú “tội lỗi trong sách lược bách hại dân Do Thái”.5. Xưng thú “tội lỗi trong những hành động với ý muốn thống trị kẻ khác, với thái độ thù nghịch đối với các tôn giáo khác, không tôn trọng truyền thống văn hóa và tôn giáo của các dân tộc nhỏ, kém phát triển”.6. Xưng thú “tội lỗi trong sự kỳ thị phái nữ, coi thường phẩm giá phụ nữ”.7. Xưng thú “tội lỗi trong việc vi phạm những quyền căn bản của con người”

My Blog List

Blogger templates

Sunday, August 18, 2013

Một số câu hỏi ôn tập môn nhập môn xã hội học




Câu 1: (5 đ)
Theo lý thuyết xã hội học thì quyền lực bao giờ cũng gắn với quyền lợi. Bằng những hiểu biết lý thuyết về quyền lực xã hội, anh (chị) hãy giải thích các cá nhân trong xã hội có khuynh hướng muốn đạt tới địa vị xã hội cao?

Câu 2: (5 đ)

Hãy liệt kê các loại sai lệch nghiêm trọng trong xã hội Việt Nam hiện nay? Bằng 3 ví dụ cụ thể, anh (chị) hãy phân tích những sai lệch đó đối với sự phát triển xã hội?

Câu 3: (5 đ) Theo quan điểm của Max Weber, hành động xã hội của con người gồm 4 loại. trong công việc của mình, anh (chị) thường nghiêng về thực hiện loại hành động nào? Tại sao? Nêu 3 tình huống cụ thể mà anh chị đã thực hiện loại hành động để giải quyết công việc của mình (trong cơ quan, gia đình...)

Câu 4: (5 đ) "Tham nhũng" đang là vấn nạn đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam hiện nay, tham nhũng đang kéo lùi sự phát triển của xã hội. Anh (chị) hiểu thế nào là "tham nhũng"? Hãy thao tác hóa khái niệm "tham nhũng"

Câu 5: (5 đ) Có quan niệm cho rằng sự thành công của cá nhân phần lớn không phải do tài năng của cá nhân quyết định mà là tương tác xã hội và quan hệ xã hội của cá nhân. Anh (chị) hãy nêu 3 nhân vật xung quanh mình (tương ứng với 3 sự kiện) để làm rõ quan điểm trên ( dự vào lý thuyết tương tác xã hội, quan hệ xã hội.)

Câu 6: (5 đ)Trình bày phương pháp luận nghiên cứu vấn đề xã hội của Auguste Comte. Ứng dụng của phương pháp luận của Comte vào xã hội hiện nay như thế nào? Cho 3 ví dụ minh họa

Câu 7:

Trình bày đặc điểm của truyền thông đại chúng và phương tiện thông tin đại chúng. Vai trò của truyền thông đại chúng đối với cuộc chiến chống lại các tệ nạn xã hội hiện nay ở nước ta. (6 điểm)

Câu 8:

Có nhận định cho rằng: "Văn hóa ứng xử ở đô thị thường lạnh lùng và ẩn danh hơn; cái tình người ẩn dưới những ứng xử mang tính khách quan". Dưới góc độ xã hội học đô thị, hãy phân tích nhận định trên. (4 điểm)

Câu 9:

Anh chị hãy trình bày đặc điểm cá nhân và quá trình xã hội hóa cá nhân. Tại sao các cá nhân cần phải trải qua quá trình xã hội hóa ? (6đ)

Câu 10:

Trong xã hội VN hiện nay, phân tầng xã hội dựa trên yếu tố nào là nền tảng? Nó là động lực cho sự phát triển của XH hay là lực cản sự phát triển XH ? (4đ)

Câu 11: Thế nào là phân tầng xã hội hợp thức và không hợp thức ?làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phân tầng xã hội không hợp thức ở Việt Nam? (6đ)

Câu 12: Ảnh hưởng của di dân tự do đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường của đô thị nơi nhập cư ( tích cực và tiêu cực).(4đ)

Câu 13: Thế nào là phân tầng xã hội hợp thức và không hợp thức ?làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phân tầng xã hội không hợp thức ở Việt Nam? (6đ)

Câu 14: Ảnh hưởng của di dân tự do đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường của đô thị nơi nhập cư ( tích cực và tiêu cực).(4đ)


Hanhchinh3b: Môn này mình học rồi, Lang thang trên mạng tìm tài liệu của trường luật cho anh em ôn tập chứ môn này tài liệu trường khác thì nhiều lắm nhưng sẽ không đúng trọng tâm

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:
Đột nhập trường gà bạc tỷ
Tên trộm bị bắt khi đột nhập tiệm vàng
Một Trung tá công an bị đánh phải nhập viện
Cô giáo đâm hiệu trưởng phải nhập viện
Một tuần, 4 lần bị trộm đột nhập
BÀI VIẾT MỚI HƠN :
Tóm tắt Xã hội học đại cương - Thạc sĩ Nguyễn Hữu Túc - 17.12
[Lock] Đề cương bài giảng xã hội học đại cương - TS Phạm Đức Trọng - 18.12
BÀI VIẾT TRƯỚC ĐÓ :
Tổng hợp đề thi môn nhập môn xã hội học - 17.12
Câu hỏi ôn tâp môn xã hội học đại cương (tham khảo của trường khác) - 30.11
[Lock] Bài giảng xã hội học đại cương (powerpoint) - 05.11
Đề cương môn xã hội đại cương - 05.11
[Lock] Bài giảng Xã hội học đại cương - Tập thể tác giả - ĐH Nông Nghiệp - 26.05
CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ - CÔNG VIỆC CẦN LÀM NGAY
Laws too gentle are seldom obeyed; too severe, seldom executed
Ý tưởng - linh hồn của sự phát triển


Ðề: Một số câu hỏi ôn tập môn nhập môn xã hội học
ĐỀ CƯƠNG MÔN XÃ HỘI HỌC

Phan Võ Lâm Giang lớp 5D 4248

Câu 1: Khái niệm, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, chức năng xã hội học. Các tiền đề ra đời xã hội học.

Câu 2: Tư tưởng xã hội học của A. Comte, Carl Marx, Durkheim.

Câu 3: Các khái niệm, phạm trù xã hội học.

Câu 4: Hành động xã hội, phân biệt với hành động vật lý, bản năng.

Câu 5: Bất bình đẳng và phân tầng xã hội.

Câu 6: Dư luận xã hội: khái niệm, các bước hình thành dư luận xã hội, chức năng dư luận xã hội.

Câu 7: Truyền thông đại chúng và phương tiện thông tin đại chúng.

Câu 8: Khái niệm gia đình, các kiểu gia đình, chức năng của gia đình.

Câu 9: Đặc điểm đô thị, quá trình đô thị hoá ở Việt Nam.

Câu 10: Đặc trưng của nông thôn Việt Nam. Thực trạng của nông thôn Việt Nam hiện nay.

Câu 11: Lệch lạc xã hội, các hình thức của lệch lạc xã hội.

Câu 12: Đặc trưng cơ cấu xã hội ở Việt Nam, vị trí, vai trò các giai tầng

CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ - CÔNG VIỆC CẦN LÀM NGAY
Laws too gentle are seldom obeyed; too severe, seldom executed
Ý tưởng - linh hồn của sự phát triển


Ðề: Một số câu hỏi ôn tập môn nhập môn xã hội học
NHÓM 1.

Câu 1.Xã hội học là gì? Tại sao nói xã hội học là khoa học luôn đáp ứng những nhu cầu bức xúc của đời sống xã hội?

Câu 2. Trình bày tư tưởng xã hội học của Auguste Comte và Karl Marx.

Câu 3. Thiết chế xã hội. Chức năng của thiết chế xã hội đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Câu 4. Hãy so sánh hành động xã hội với hành động vật lý-bản năng. Vì sao nói hành động xã hội bị chi phối bởi hoàn cảnh hoặc môi trường nơi thực hiện hành động? Cho ví dụ minh hoạ.

Câu 5. Trình bày tư tưởng xã hội học của Emile Durkheim. Vai trò của xã hội học đối với hoạt động thực tiễn?

Câu 6. Hãy phân tích các thành phần của hành động xã hội. Vì sao nói hành động xã hội bị chi phối bởi hoàn cảnh hoặc môi trường nơi thực hiện hành động? Cho ví dụ minh hoạ.

Câu 7. Phân tầng xã hội. Phân tầng xã hội là động lực thúc đẩy xã hội phát triển hay là nguyên nhân cản trở sự phát triển xã hội?

Câu 8. Trình bày đặc điểm của truyền thông đại chúng và phương tiện thông tin đại chúng.

Câu 9. Hãy trình bày khái niệm và chức năng của dư luận xã hội. Phân tích quá trình hình thành dư luận xã hội.

Câu 10. Gia đình là gì? Hãy trình bày các kiểu, các chức năng của gia đình.

Câu 11. Trình bày quá trình đô thị hoá ở Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.

Câu 12. Trình bày điều kiện – tiền đề ra đời của xã hội học. Sự ra đời của xã hội học có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động thực tiễn?

Câu 13. Trình bày đặc điểm cá nhân và quá trình xã hội hoá cá nhân. Ý nghĩa của quá trình xã hội hoá cá nhân?

Câu 14. Anh ( chị) hày trình bày nội dung các phạm trù xã hội học và vẽ sơ đồ minh hoạ.

Câu 15. Trình bày nội dung các khái niệm xã hội học. Theo anh chị những nhân tố nào có ảnh hưởng đến vị trí xã hội của cá nhân?

NHÓM 2.

Câu 1. Tại sao nói “ báo điện tử” là phương tiện truyền thông đại chúng của thế kỷ 21?

Câu 2. Phân tích tầm ảnh hưởng của dư luận xã hội đối với đời sống xã hội của cá nhân.

Câu 3. Tại sao nói chức năng của gia đình lại suy giảm trong xã hội công nghiệp hoá - hiện đại hoá?

Câu 4. Hãy giải thích tại sao tỷ lệ ly hôn lại gia tăng trong xã hội công nghiệp hoá – đô thị hoá?

Câu 5. Anh hưởng của di dân tự do đối với sự phát triển kinh tế – xã hội và môi trường của đô thị( tích cực và tiêu cực).

Câu 6. Đặc điểm của lối sống đô thị. Trình bày và phân tích hệ quả của quá trình đô thị hoá.

Câu 7. Có quan điểm cho rằng: “ truyền thông đại chúng làm gia tăng tính bạo lực trong xã hội”, ý kiến của anh chị về quan điểm này?

Câu 8. Quan điểm cho rằng: “ Triệt tiêu bất bình đẳng xã hội sẽ triệt tiêu sự phát triển”. Theo anh chị quan điểm này đúng hay sai? Tại sao?

Câu 9. Trình bày đặc trưng của nông thôn Việt Nam và hãy nêu thực trạng của nông thôn Việt Nam hiện nay.

Câu 10. Anh hưởng của di dân tự do đến sự phát triển kinh tế-xã hội đối với các vùng nông thôn nơi xuất cư ( tích cực và tiêu cực).

Câu 11. Lệch lạc xã hội là gì? Tại sao lệch lạc xã hội luôn tồn tại trong đời sống xã hội?

Câu 12. Hãy trình bày hiểu biết của anh chị về khái niệm “ con người xã hội”. Theo anh chị khi nào con người được gọi là “ cá thể”, “ cá nhân”, “ nhân cách”?

Câu 13. Trình bày những nhân tố ảnh hưởng đến độ bền vững hạnh phúc gia đình. Theo anh chị vì sao tỷ lệ ly hôn lại gia tăng ở những cặp vợ chồng là trí thức?

Câu 14. Đặc trưng cơ cấu – xã hội ở nước ta hiện nay. Vị trí, vai trò của các giai tầng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước?

Câu 15. Dựa trên quan điểm của Emile Durkheim về tự tử, hãy giải thích tại sao tỷ lệ tự tử lại gia tăng trong xã hội công nghiệp hoá, đô thị hoá? Cho ví dụ để minh hoạ.

CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ - CÔNG VIỆC CẦN LÀM NGAY
Laws too gentle are seldom obeyed; too severe, seldom executed
Ý tưởng - linh hồn của sự phát triển


Ðề: Một số câu hỏi ôn tập môn nhập môn xã hội học
Phần gợi ý trả lời các câu hỏi XHH :

Nhóm 1 :

1. xem đối tượng XHH : nghiên cứu XHH giúp giải quyết nhiều vđề :đáp ứng ptriển đô thị ,di dân ,soạn thảo luật,..

2. A.Comte : tách XHH ra khỏi triết học ,tam đoạn luận ,3 gđoạn .

K.Marx: gquyết bất bình đẳng trong XH ,lý thuyết gcấp và đấu tranh gc.

3. Nêu các đđiểm ,các loại ,định nghĩa:đáp ứng nhu cầu cơ bản của các nhóm ,td: luật pháp.

Phân biệt : Thiết chế có tính bền vữngtd: giáo dục, ktế,gia đình ,….

Tổ chức XH: là các nhóm , tồn tại tgian nhất định ,td: đoàn thể ,đảng phái,…

4. Qđiểm Weber ,ptích theo 4 kiểu HđXH :

- Hđ theo cảm xúc : đây là phần lớn ,mang tính bản năng nhiều , tuỳ theo cảm xúc ,khó đo lường .

- Hđ theo truyền thống : tôn trọng các thói quen,chuẩn mực cộg đồng,rất khác nhau trong các nền vhoá khác nhau..

- Hđ hợp lý theo giá trị : hđ theo cái mà họ cho là có tính định hướng gtrị ,ngược với trthống.Td: khi hđ ngta xét xem hđ đó có phù hợp với địa vị Xh của mình hay kg?

- Hđ hợp lý theo mục đích: quyết định chọn mđích ,ptiện nào ,khi mđích đc đề cao ,kg còn quan tâm đến gtrị đvới ứng xử của con gnười.Td: qđiểm các nhà sx tư bản “bán cái mà khách hàng cần”.

Phân biệt với hành vi (kthích-phản ứng ,chủ yếu dạng sinh học). Td: chế tạo quạt điện ,là hành động XH ,để thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của con người.

Lý do: con người là sphẩm của tự nhiên, ảnh hưởng lớn từ mtrường XH .Td : nếu xung quanh ai cũng ham học hỏi ,thì cá nhân cũng phải cố gắng : “gần đèn thì sáng”.

5. XH càng ptriển ,phân công ,chuyên môn hoá càng cao.

Sự kết hợp càng lớn : cơ giới ,hữu cơ (trong XH công nghiệp buộc phải liên kết sx).

Vai trò : thực tiễn cần cho ng cứu hành động ,mối tương quan mà XHH gquyết ,nắm bắt được.

6. theo Weber (câu 4)

7. Phân hóa lớn gây ra xung đột XH ,gây phương hại (tệ nạn XH,..) nhưng vẫn có tác dụng thúc đẩy,kthích ptriển.Vai trò NN hạn chế tiêu cực ,bằng định hướng hợp lý,bảo vệ qlợi hợp pháp cho người có khả năng ,tránh bình quân .

Vừa là động lực ptriển,vừa là kềm hãm.

8. Nêu vtrò ttđc trong đsống XH.

Đđiểm TTĐC (sách,báo,phát thanh,truyền hình,quảng cáo)

Hạn chế :khó ksoát Tich cực : nhanh,tức thời,giảm chi phí.

11. Thời Pháp thuộc hục vụ cho khai thác thuộc địa.

Thời Chiến trach chống Mỹ.

Thời Sau 1975.

12. Về chtrị, ktế, vhóa ,XH

Về lý luận : nêu tóm lược quan điểm các nhà XHH .

13. Ý nghĩa : tạo ý thức k/s XH ngoại tại dẫn đến nội tại (tự ksoát).

14. nêu khái niệm ,phạm trù XHH. Xem thêm câu 15.

15. Nhân tố ảnh hưởng :

Vật chất : họ có cơ hội để thay đổi địa vị hay kg? Theo Weber :yếu tố kinh tế là tiên quyết ,ảnh hưởng đến vị trí cá nhân trong XH.
Tinh thần : để cải thiện yếu tố ktế ,đòi hỏi mỗi cá nhân ,mỗi nhóm phải tận dụng ,phát huy cơ hội khi đến với họ .Cần trang bị kiến thức nền ( khoa học,..) mới có thể vận dụng được .Td : để làm việc với Cty nngoài, cần trang bị ngoại ngữ .
Theo Weber : uy tín, thu nhập ,quyền lực.
Nêu 10 ndung kniệm XHH

Nhóm 2 :

1. Báo đtử ,đại diện cho nền kinh tế tri thức(với hàm lượng chất xám ngày càng cao ,td: chiếc CD trắng ít gtrị nhưng khi chứa phần mềm thì gtrị rất lớn)) ,đang chiếm ưu thế do : tính phổ biến tức thời ,rộng khắp ,giảm khoảng cách kgian ,tgian trên phạm vi toàn thế giới. Hạn chế :lan toả cao kể các phi đđức

2. Tương tc XH rất cần thiết cho XH , ảnh hưởng tồn tại c nhn. 4.Cuộc sống đthị cách biệt làng xóm,sự hỗ trợ kém nên dễ dàng lấy nhau ,ly hôn.

Lý do qtrọng :mở rộng tương tác XH ,nếu kg suy nghĩ chín chắn ,làm tổn hại vhoá,đđức ,truyền thống.

5. Xét 3 mặt :ktế, XH ,môi trường.

Anh hưởng di dân đvới đô thị ,vùng ktế.

6. Ssánh với nông thôn.

Hệ quả tích cực : nhanh hội nhập ,phát triển cao.

Tiêu cực: quá thựcdụng ,đề cao cá nhân.

Lối sống đô thị : là lối sống khép kín,quan hệ XH kg bền vững.

7. Tính tiêu cực : tha hoá ,lệch lạc do sự kdoanh .sản xuất chạy theo lợi nhuận.

8. trong lúc chưa đáp ứng đc thì phải chấp nhận sự bình đẳng trong phvi cho phép (Weber)

Phân tích BDĐ trong XH :

- hợp lý,hợp pháp : td: cho phép nhà đầu tư nước ngoài hđộng kdoanh ,trả lương thấp .

- Bất hlý, bất hpháp

Quan niệm cơ bản về BĐ XH :

Bình đẳng thực sự : Tạo cơ hội ban đầu bằng nhau và Cơ hội phải phù hợp .Td : tuyển lao động phổ thông kg thể đòi hỏi biết vi tính .

9. Xét về chtrị ,ktế ,vhoá.

Đặc trưng :đoàn kết cơ giới (theo công việc ,theo Durkheim)

Thực trạng: vhoá thấp ,kg yêu thích công việc nông ,dẫn đến trẻ ra đthị ,thiếu nhân lực ,phân hoá trong nông nghiệp (kẻ tích tụ ,kẻ bán ruộng làm thuê

10. Di động chiều ngang bao gồm:

Di động cơ học : td: di chuyển chỗ ở
Xã hội : vị thế ,tương quan với người khác.
Thường địa vị kg cải thiện do trình độ,văn hoá hạn chế ,kg có cơ hội thuận lợi ptriển .Td: có người ra nước ngoài nhiều năm ,khi trở về cũng kg cải thiện hơn.
Chỉ một vài cá nhân rèn luyện,cố gắng mới thay đổi đc vị thế ,địa vị của mình.

Di động theo chiều dọc nhanh hội nhập hơn .Td : tình trang di dân tự do của người Nùng ,Cao Bằng vào Khánh Hoà ,từ thói quen du canh đã đc chính quyền khảo sát ,quan tâm đã tạo đkiện nhanh chóng ổn định.

11. Là những hvi lệch chuẩn .Do XH luôn có mặt tiêu cực và tích cực .

NN cần quản lý ,điều chỉnh do không thể xoá bỏ hẳn (td: mại dâm ,cá cược)

12.Con người XH phải phù hợp với chuẩn mực chung . Thể hiện 2 tiêu chí : ý thức XH và trách nhiệm XH.

Trải qua 3 gđoạn : gia đình ,nhà trường ,xã hội

Phân biệt : Cá thể : phân biệt về giống loại .

Cá nhân : là con nguời có ý thức ,sống thành XH.

Nhân cách : bước cao hơn của con ngừơi ,hđộng theo giá trị đđức ,văn hoá ,thẩm mỹ với cách sống phù hợp XH đang sống.

13. Độ bền vững hôn nhân : sự thấu hiểu , sự phân công về nghĩa vụ & trách nhiệm, kg còn tư tưởng trọng nam khinh nữ ,cần bình đẳng ở mức độ nhất định. Td : “cơm sôi bớt lửa”.

14. Lý do : thất nghiệp,chịu áp lực cuộc sống ,việc làm (stress) ,lối sống gấp.

0 comments

Post a Comment