Nhà nước hay triều đình thì thời nào
cũng có thể là một trong hai loại, hoặc là công minh, thương dân hoặc là
bất chính, hại dân. Ấy vậy mà thời nào khi một người đã bị khép vào tội
“chống nhà nước” hay “chống triều đình” thì coi như mạng sống đã nằm
trong tay kẻ khác. Tội ấy luôn là một tội chết. Nhưng lại hầu như thời nào cũng vẫn có người dám cả gan chống lại triều đình, chính phủ hay nhà nước.
Những người cả gan ấy, chắc phải quá mải
mê chạy theo chữ Nhân, chữ Nghĩa lắm, nên mới quên khuấy mất chữ Chết.
Vì nào có ai lại không sợ chết? Người nào dám khinh cốt nhục bản thân và
gia quyến? Lại còn có kẻ nào dại dột đến mức đi chạy theo chữ Lợi đang
có chữ Chết lủng lẳng ngay phía trước? Ngay Khổng tử, “vạn thế sư biểu”
(người thầy mẫu mực cho muôn đời), người đã răn người ta phải sống theo
Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, còn phải sợ cái hà khắc của triều đình đương thời
đến mức lại đi khuyên người ta phải “Chính danh” trong mọi chuyện, nhất
là trong những việc “chính trị”. Đã làm vì Nhân, vì Nghĩa thì còn xá gì
Danh? Nếu đây không phải là nỗi đau đời không nói ra của Khổng tử thì
chắc chắn là một mâu thuẫn, một khiếm khuyết lớn trong tư tưởng của “vạn
thế sư biểu”.
Chắc lúc đó Khổng tử không biết (hoặc
biết mà chưa kịp nói với các môn đệ) rằng loài người sau ông sẽ giải
quyết được mâu thuẫn đương thời của ông – mâu thuẫn giữa thân phận bé
nhỏ của kẻ tiện dân với khao khát làm những việc Nhân, Nghĩa to lớn cho
xã hội. Các hệ thống chính trị dân chủ tự do ngày nay đã không chỉ thừa
nhận mà còn đảm bảo để người dân được tự do thực hiện quyền chống (phản
đối) sự đồi bại của chính phủ, chống chính sách sai lầm, ác độc của nhà
nước hay chống bất cứ cái gì một cách hòa bình và được tự do tham gia,
tác động vào mọi công việc điều hành đất nước, quản lý xã hội, bất chấp
vị thế hay thân phận. Những điều đó đã được toàn thế giới công nhận là
một Quyền đương nhiên của loại động vật có tên là Người[i].
Nói cách khác, loài người nói chung đã đi đến chỗ coi chuyện công khai
bày tỏ sự yêu, ghét, ủng hộ hay phản đối bất kỳ cái gì một cách ôn hòa
là chuyện thường tình, hữu ích cho loài người và không thể cấm được.
Ngay các chính thể hà khắc nhất, bất nhân nhất cũng đâu có ngăn được
“bia miệng” và các loại “bia” để đời khác vẫn cứ sừng sững dựng lên dành
cho chúng.
Khổng tử chắc phải đang ngậm cười khi
thấy mâu thuẫn, khiếm khuyết của ông đã được hậu thế ở nhiều nước hóa
giải bằng lý luận và thực tiễn. Ở những nước đó lý tưởng “dân chi sở hiếu, hiếu chi; dân chi sở ố, ố chi.”[ii]
đã được thực hiện rất dễ dàng đúng như mơ ước của Khổng tử. Chỉ có
khác, ở những nước đó, người dân không chỉ ước mong hay cầu xin như ông
mà họ đã lập được những thiết chế buộc kẻ làm “vua” phải biết “hiếu chi”
và “ố chi”, bằng không kẻ đó phải “về vườn” ngay tức khắc.
Nhưng Khổng tử chắc cũng đang đau xót
lắm khi “triều đình” trên chính quê hương ông và “triều đình” chư hầu
của vài nước lân bang vẫn không chịu hóa giải nỗi đau đời cho ông. Những
“triều đình” đó vẫn muốn khép tội chết cho người dám vạch trần
sự đồi bại của “triều đình” hay chỉ đơn giản bày tỏ hộ nỗi lòng dân
muốn có một “triều đình” khác bớt tham tàn hơn, bớt đớn hèn hơn. Nhưng chết thì
ai mà cuối cùng chẳng phải chết. Chỉ thật thương cho vong linh của
Khổng tử và kiếp người tại những nước đó, vẫn chưa thoát được sự đọa
đày, trói buộc vì lòng tham của một số kẻ có quyền, mà thôi.
27/05/2010
© 2010 Phạm Hồng Sơn
© 2010 talawas
[i] Tuyên ngôn Toàn thế giới về Quyền con người, Điều 19 ghi nhận: “Mọi
người đều có quyền tự do về ý kiến và ngôn luận, quyền này bao gồm cả
quyền không bị lo ngại về những ý kiến của mình và quyền tìm kiếm, thu
nhận và phổ biến những thông tin và những ý tưởng bất cứ bằng phương
tiện diễn đạt nào, và không bị giới hạn về các loại biên giới.” Điều 21.2: “Với những điều kiện bình đẳng, mọi người đều có quyền đảm nhận những chức năng công cộng của nước mình.” Điều 21.3: “Ý
chí nhân dân là nền tảng uy quyền của các quyền lực công cộng; ý chí đó
phải được thể hiện bằng các cuộc bầu cử trung thực được tổ chức theo kỳ
hạn; theo chế độ phổ thông bình đẳng và bỏ phiếu kín, hoặc theo một thủ
tục tương tự nhằm bảo đảm tự do bỏ phiếu.”
[ii] “phải thích cái thích của dân, phải ghét cái ghét của dân”, đây là nguyên tắc mà Khổng tử quan niệm kẻ làm vua phải tuân theo.
0 comments
Post a Comment