Mới hôm qua, ra đường, bị một ông choai
choai lượn xoẹt qua phát, suýt ngã. Đã vậy gã còn ngoái lại trợn mắt:
“Đi kiểu mọi gì đó mày!” Trên đường về, nghĩ mãi cái từ “mọi” mà gã kia
gán cho mình.
Và bây giờ thì viết ra đây.
“Mọi” là từ xuất hiện khá thường xuyên
trong ngôn ngữ hàng ngày của người Việt, cho đến tận bây giờ (mà hình
như dạo này người ta dùng hơi bị nhiều thì phải). Thấy Trung Quốc nó o
ép, lấn át mình quá, xót, chửi “ĐM, bọn mọi Tàu khựa!” Đội bóng mình đá
thua Thái Lan, lên mạng chửi té tát: “cái bọn mọi Thái, đá gì mà chẳng
thèm… nhường ai!”, “Nhìn ông mọi quá đi”, “Nhìn bà bẩn như mọi”, “Ra
khỏi nhà tao, lên rừng mà ở với mọi đi, thằng mất dạy!” v.v…
Người ta dùng “mọi” để chửi, để tỏ ý khinh bỉ cũng có, để đùa cũng có, quen miệng nói ra mà chẳng hiểu gì cũng có.
Thực ra từ này có truyền thống lâu đời
rồi, nó là một kiểu “nhìn ra thế giới” quen thuộc của người Việt mình:
nhìn ai cũng là “mọi” hết.
Cái này mình “học” được ở anh Hai phương Bắc qua 1000 năm bị đô hộ và thêm hơn 1000 năm phụ thuộc.
Trung Quốc nhìn Đông-Tây-Nam-Bắc đều là man-di-mọi-rợ tất, chỉ có họ là văn minh mà thôi. Trong phim Tể tướng lưng gù
có cảnh mấy tay người Anh vào triều mà không chịu quỳ trước vua Càn
Long, làm Càn Long tức giận. Lưu Dung mới bò lại, sờ sờ lên chân của mấy
ông Tây rồi cười khậc khậc: “Bẩm hoàng thượng, bọn này là mọi rợ, chưa
tiến hoá, không có đầu gối, nên không quỳ được”, Càn Long nghe vậy gật
gù: “Ui cha cha, vậy hả vậy hả”.
Việt Nam cũng y vậy, nhìn đâu cũng thấy mọi (tất nhiên là chừa ông Trung Hoa ra).
Khoảng đầu thế kỷ 14, vua Trần Anh Tông
gả em gái là công chúa Huyền Trân cho vua Champa là Chế Mân để đổi lấy 2
châu Ô, Lý. Văn nhân nước Việt, quần thần nhất tề phản đối rần rần, nói
bọn đó là man di, chưa biết đạo Thánh hiền, sao lại gả công chúa nhà
mình cho nó được (hồi đó có vẻ còn dân chủ hơn chừ đó hè, ít ra còn cho
phản đối). Dân gian thời đó còn truyền tai nhau mấy câu “thơ” nhân vụ
Huyền Trân lấy chồng:
Tiếc thay cây quế giữa rừng
Để cho thằng Mán thằng Mường nó leo.
Nhưng phản đối thì phản đối, vua quyết
gả (cái này thì giống bây giờ, nhỉ!) để tóm được châu Ô, châu Lý mà
không cần uýnh đấm nhọc thân. Chế Mân cũng quyết lấy đất đổi công chúa
Đại Việt, mặc cho quần thần phản đối, dân chúng kêu than.
Một năm sau, Chế Mân chết (không biết
Huyền Trân có liên quan chi không đây?). Vua ta mới sai tướng Trần Khắc
Chung sang cướp lại công chúa. Hai anh chị gặp nhau, dạt thuyền ra đảo
hoang “dzui dzẻ” suốt 1 năm trời rồi mới chịu về lại Thăng Long.
Sau đó, bên Champa họ đòi lại Ô Lý quá
trời, nhưng vua ta không trả: Trả sao được, Ô, Lý đã là một phần không
thể tách rời của nước Đại Việt!
Ôi, chẳng biết ai mọi hơn ai!
Khoảng vài trăm năm sau đó thì vua Lê
Thánh Tông đem quân vào san bằng kinh đô Đồ Bàn, giết vua Champa và
[theo một số tài liệu] tàn sát hơn 60 nghìn người, bắt sống hơn 30 nghìn
người (gồm cung nữ, vũ nữ, thợ giỏi…) đem về làm nô tì. Lãnh thổ Đại
Việt vèo cái vô tới Phú Yên ngày nay.
*
Trên bước đường Nam tiến, gặp ai ta cũng
gọi là mọi. Các tài liệu cũ lưu lại từ thế kỷ 16, 17 của ta đã phân
loại các dân tộc ít người ở Tây Nguyên và Đông Nam bộ thành đủ các loại
“mọi”: Mọi Đá Vách (người Hrê), Mọi Đá Hàm (người Jarai), Mọi Hời (Hroi,
Kor, Bru, Ktu, Pakô), Mọi Bồ Nông (Mơ Nông), Mọi Vị (Raglai), Mọi Bà
Rịa (Mạ). Hết chỗ nói!
Vì xem là mọi, nên suốt các triều vua
Việt, chẳng ai thèm rớ tới Tây Nguyên, và tất nhiên là chẳng hiểu gì về
Tây Nguyên (bây giờ cũng chẳng hiểu gì nữa là!). Hồi đó còn có cả đường
biên giới giữa Tây Nguyên với Đại Việt, có lính canh đàng hoàng. Mãi đến
cuối thế kỷ XIX, đầu XX, người Pháp mới khám phá và cho sáp nhập Tây
Nguyên vào lãnh thổ của Việt Nam ta (trước đó định đưa sang cho… Lào).
*
Đến bây giờ, thì có bớt đi, nhưng cái nhìn khinh khi với kẻ yếu hơn kia ở ta vẫn chưa mất đâu nhé.
Thử lên Tây Nguyên sống vài tháng sẽ
thấy cái nhìn kỳ thị như thế trong rất nhiều người Kinh đối với các cộng
đồng người dân tộc thiểu số vẫn còn nặng nề như thế nào.
Hằng ngày ta vẫn hay nói bí mọi, heo mọi… (dù chỉ là thói quen thôi).
Nhiều người gọi mấy người nước ngoài da
trắng là “ông Tây”, trong khi gọi người da đen là “thằng Đen” hoặc “Tây
đen” kèm theo cái cười vô duyên hết chỗ nói.
Hằng ngày lên mạng, ra đường vẫn nghe người ta chửi nhau mọi này mọi nọ.
*
Cứ mãi gọi thiên hạ là mọi, nhưng cho đến bây giờ, xứ mình:
- 80% không biết rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh (ước đoán vậy).
- 80% nhà vệ sinh không đảm bảo vệ sinh (cũng ước đoán vậy). Nhiều làng không có nhà vệ sinh, nhiều trường học cũng không có.
- Không ai đọc thơ, trừ người làm thơ.
- Không ai xem các bức tranh nghệ thuật, trừ người vẽ tranh nghệ thuật.
- Cử nhân ra trường không biết thế nào là dân chủ, và dân chủ thì dùng để làm gì.
- Hỏi ai làm ra Triết học thì 80% dân số nói ông Mác-Lênin
v.v…
*
Dân tộc cứ lùn đi vì những cái nhìn như thế!
© Duy Ngọc
0 comments
Post a Comment