NGUYỄN CẢNH BÌNH
Ngày 26 tháng Sáu năm 1787
Trong ngày 26 tháng
Sáu, Hội nghị tiến hành xem xét thời hạn nhiệm kỳ của Thượng viện. Để
một chính quyền trở nên vững vàng, tránh ban hành những đạo luật quá vội
vàng, thì Thượng viện phải là một cơ quan bền vững và kiên định. Vì
thế, vai trò của Thượng viện trong nền chính trị Mỹ là rất quan trọng.
Các đại biểu đã phân tích rất kỹ lưỡng và chi tiết
mọi khía cạnh về nhiệm kỳ của Thượng viện. Trong đó, những lập luận của
Madison là rất sắc sảo và chính xác, trong đó, ông tiếp tục lặp lại lập
luận về mẫu thuẫn giữa các tầng lớp trong xã hội. Ngoài ra, Ghorum và
Wilson cũng có đóng góp lớn với đề xuất quay vòng bầu chọn 1/3 Thượng
nghị sĩ nhằm tạo ra sự đối trọng ngay giữa những Thượng nghị sĩ với
nhau.
Điều khoản qui định nhiệm kỳ của Thượng viện được đưa ra xem xét.
Ngài GHORUM: Đề xuất nhiệm kỳ sáu năm, cứ hai năm lại một lần bầu chọn lại 1/3 số đại biểu.
Ngài WILSON: Ủng hộ ý kiến này.
Tướng PINKNEY: Phản đối nhiệm kỳ sáu năm mà muốn có
nhiệm kỳ bốn năm. Ông nói rằng các tiểu bang có những lợi ích khác nhau.
Những bang miền Nam và đặc biệt là Nam Caroline rất khác so với các bang miền
Bắc. Nếu các Thượng nghị sĩ được bổ nhiệm với nhiệm kỳ quá lâu, họ sẽ
sống tại tiểu bang, nơi họ thi hành phận sự của mình và chẳng còn mấy
thời gian làm người đại diện cho tiểu bang đã bầu chọn họ.
Ngài READ: Đề xuất nhiệm kỳ chín năm. Điều này lại
rất thuận lợi vì cứ ba năm lại quay vòng 1/3 đại biểu. Dù ông tán thành
nhất là nhiệm kỳ "suốt đời nếu có tư cách tốt", nhưng chẳng mấy người
ủng hộ ý định này. Vì thế, ông sẵn lòng tán thành nhiệm kỳ dài nhất tới
mức có thể.
Ngài BROOME: Ủng hộ quan điểm này.
Ngài MADISON: Ðể phán quyết chọn nhiệm kỳ dài bao
lâu, cần phải xem xét Thượng viện được lập ra nhằm mục đích gì. Thứ
nhất, để bảo vệ dân chúng chống lại những người cai trị. Thứ hai, để bảo
vệ dân chúng chống lại những tâm trạng và quan điểm nhất thời mà chính
bản thân họ có thể rơi vào. Với kinh nghiệm từ các quốc gia khác trước
đây, dân chúng sẽ suy nghĩ thận trọng về mô hình chính quyền nào sẽ bảo
đảm tốt nhất hạnh phúc của họ, và hiểu rằng có những điều chỉnh ban đầu
mang lại hạnh phúc cho cộng đồng, nhưng sau này có thể phản bội niềm tin
của họ.
Để chống lại nguy cơ này, sự thận trọng cần thiết là
phải phân chia sự phó thác của dân chúng vào các Viện khác nhau để các
cơ quan này theo dõi và giám sát lẫn nhau. Nhờ đó, dân chúng sẽ được
hưởng sự cai trị khôn ngoan trong mọi cơ quan của chính quyền. Mọi quyền
lực dễ bị lạm dụng cần phải được tiến hành thông qua những người khác
nhau, người này sẽ kiểm tra người kia.
Tiếp theo, một lúc nào đó, chính dân chúng cũng có
thể mắc phải những nhầm lẫn nhất thời vì sự thiếu hụt các thông tin
chính xác và cần thiết về lợi ích của họ. Cũng tương tự như vậy, những
người đại diện được chọn lựa với một nhiệm kỳ ngắn để điều hành một số
công việc chung cũng có thể mắc sai lầm. Nhận xét này cho thấy chính
quyền phải được thiết lập sao cho ít nhất một nhánh chính quyền phải có
cơ hội hiểu biết đầy đủ về mọi lợi ích của dân chúng.
Một nhận xét khác là dân chúng và một số người đại
diện cho họ đôi khi cũng mắc sai lầm vì những tình cảm và quan điểm
không vững vàng. Một lá chắn cần thiết chống lại nguy cơ này là phải
chọn ra được những công dân khôn ngoan, với một số lượng nhất định. Nhờ
sự kiên định của mình, họ sẽ can thiệp và kiềm chế sự bốc đồng thái quá
trong chính quyền. Cuối cùng, dân chúng cũng muốn mô hình chính quyền
đảm bảo mọi lợi ích khác nhau của con người bởi đa số, vì lợi ích của
mình, có thể đột nhiên chèn ép và gây bất công đối với thiểu số.
Trong mọi xã hội văn minh, tất yếu, dân chúng đều
phân chia thành những tầng lớp khác nhau với những lợi ích, hoặc ủng hộ
những lợi ích khác nhau. Có những con nợ và chủ nợ, những nông dân, nhà
buôn và những người sản xuất. Đặc biệt là sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo. Một sự thật hiển nhiên đã được Ngài Pinkney nhận xét rằng sự khác biệt giữa chúng ta không
mang tính cha truyền con nối về tầng lớp, nguồn gốc cho mọi xung đột
trong các chính quyền cổ xưa, cũng như các nhà nước hiện đại của châu
Âu.
Chúng ta cũng không phải là những người vô cùng giàu
có hay vô cùng nghèo hèn mà đó là đặc điểm chung của những quốc gia châu
Âu. Nhưng hiện nay, chúng ta cũng không phải là một xã hội đồng nhất,
nơi mọi người có chung lợi ích và tâm trạng. Trong việc xây dựng một nhà
nước mà chúng ta mong ước sẽ tồn tại mãi mãi, chúng ta không nên phớt
lờ những thay đổi mà thời đại sẽ tạo ra. Dân số tất yếu sẽ phải tăng lên
và số lượng những người nghèo khổ cũng sẽ tăng lên. Những người đó sẽ
âm thầm khát khao sự bình đẳng hơn về hạnh phúc và tài sản. Có thể sẽ
đến lúc nào đó, số người nghèo khổ sẽ rất đông đảo.
Căn cứ theo luật bỏ phiếu bình đẳng, quyền lực sẽ rơi
vào tay những người nghèo này. Trên đất nước này chưa có những cuộc nổi
dậy của nông dân, song những dấu hiệu về tư tưởng cào bằng như chúng ta
đều biết, đôi khi đã xuất hiện tại một số vùng. Đó là những dấu hiệu
cảnh báo về mối nguy hiểm trong tương lai. Vậy cần đề phòng và ngăn chặn
nguy cơ này thế nào trên những nguyên tắc cộng hoà? Liệu mối nguy hiểm
này trong mọi trường hợp xung đột lợi ích sẽ khiến lợi ích của thiểu số
bị chà đạp, sẽ được ngăn chặn thế nào?
Một trong những biện pháp này là phải thiết lập một
cơ quan trong chính quyền có đủ sự khôn ngoan và đức hạnh, để trợ giúp
trong những trường hợp nguy cấp đó và cần phải trao cho cơ quan này một
sức mạnh công lý vượt trội.
Những mục đích đó của Thượng viện làm ông nghĩ rằng
phải cho viện này một nhiệm kỳ dài đáng kể. Ông không cho rằng nhiệm kỳ
chín năm lại gây ra bất cứ nguy hiểm nào. Để đáp ứng những mục đích ông
đã nêu ra, ông cho là Thượng viện cần phải có một nhiệm kỳ dài, nhưng
không phải là nhiệm kỳ suốt đời, để những kẻ có tư cách tầm thường không
thể được tái cử.
Ông thấy rằng chúng ta nhất thiết phải suy nghĩ kỹ
càng về mô hình chính quyền mà trong quá trình vận hành, nó sẽ quyết
định số phận của một Nhà nước Cộng hòa, nên chúng ta không chỉ thiết lập
những bảo đảm cần thiết để duy trì tự do mà còn phải đặc biệt cẩn trọng
thiết lập các biện pháp cần thiết để kiểm soát sự tự do, điều mà kinh
nghiệm đã chỉ cho chúng ta thấy.
Ngài SHERMAN: Chính quyền được lập ra cho những người
sống trong đó. Vì thế, nó phải được thiết lập để đảm bảo tự do của họ.
Nếu có một chính quyền tồi tệ, thì nó càng kéo dài sẽ càng gây tai hại.
Do vậy, những cuộc bầu cử thường xuyên với nhiệm kỳ ngắn là cần thiết để
duy trì và đảm bảo tư cách đạo đức tốt của những người cai trị. Họ cũng
muốn duy trì sự tồn tại lâu dài của chính quyền này bằng cách giữ tư
cách đạo đức tốt, bởi việc này sẽ đảm bảo họ được tái cử.
Tại Connecticut, các cuộc bầu cử tiến hành rất thường
xuyên, nhưng cực kỳ ổn định và thống nhất, cho đến giờ đã kéo dài hơn
130 năm. Ông cũng mong ước điều khoản đảm bảo sự ổn định và khôn ngoan
của chính quyền này sẽ được Hội nghị chấp nhận. Bốn hay sáu năm đều phù
hợp và vì vậy, ông sẽ đồng ý với bất kỳ nhiệm kỳ nào.
Ngài READ: Muốn các bang nhỏ xem xét kỹ lợi ích của chính mình bởi những khác biệt giữa các tiểu bang là rất lớn. Thượng nghị viện cần phải được thiết lập để đại diện cho ý chí và quan điểm của toàn thể công dân.
Ngài READ: Muốn các bang nhỏ xem xét kỹ lợi ích của chính mình bởi những khác biệt giữa các tiểu bang là rất lớn. Thượng nghị viện cần phải được thiết lập để đại diện cho ý chí và quan điểm của toàn thể công dân.
Ngài HAMILTON: Không muốn đi sâu vào từng chi tiết cụ
thể của vấn đề này. Ông đồng ý với Ngài Madison khi cho rằng bây giờ là
lúc chúng ta phải quyết định số phận của chính quyền cộng hòa. Nếu
chúng ta không thiết lập một chính quyền ổn định và khôn ngoan, nó sẽ
sớm suy đồi và tự biến mất khỏi chúng ta, mãi mãi suy đồi và biến mất
khỏi loài người.
Bản thân ông không tán thành Nhà nước Cộng hòa, nhưng
muốn trình bày những nhận xét của ông cho những người ủng hộ mô hình
đó, để họ biện minh và ủng hộ chính quyền này tới mức có thể. Ông cũng
là người đấu tranh cho tự do như bất kỳ quý ngài nào khác và tin rằng
ông sẵn lòng hy sinh vì tự do, dù ông không đồng tình với mô hình có thể
là hợp lý nhất này.
Ông cũng đồng ý với các ý kiến chung của Ngài Madison
về vấn đề này và nhiều quý ngài khác sẽ tán thành điều đó. Một sự thật
hiển nhiên là không thể tồn tại sự bình đẳng về tài sản. Sự bất bình
đẳng này sẽ còn tồn tại cho tới khi còn có tự do, bởi đó là kết quả tất
yếu từ chính bản thân sự tự do. Sự bất bình đẳng về sở hữu tài sản là sự
khác biệt cơ bản và lớn lao nhất trong xã hội. Khi quyền lực của Quan
hộ dân ở La Mã làm cân bằng ranh giới giữa tầng lớp quý tộc và bình dân,
thì điều gì sẽ xảy ra? Khi đó, sẽ xuất hiện sự khác biệt giữa người
giàu và người nghèo.
… Việc điều hành tiểu bang Connecticut rất đơn giản
vì chỉ liên quan đến các công việc lặt vặt. Mới đây, chính quyền
Connecticut đã hoàn toàn nhượng bộ dân chúng và trên thực tế đã hoãn lại
mọi hoạt động bình thường nhằm ngăn chặn những rối loạn xảy ra ở khắp
tiểu bang. Ông chất vấn Ngài Sherman: liệu tiểu bang này, hiện nay, có
dám đánh và thu thuế của dân chúng không? Chính vì những lý do đó, nên
các cuộc bầu cử dù tiến hành thường xuyên thì tiểu bang này vẫn ổn định.
Ngài GERRY: Muốn mọi người thống nhất ý kiến về một
chính quyền bền vững. Tất cả mọi người đều có chung mục đích nhưng khác
biệt lớn về các biện pháp thi hành. Ông nghĩ rằng cần cẩn thận xem xét
một trường hợp. Chỉ có khoảng 1/1000 những đồng bào của chúng ta không
chống lại xu hướng thiết lập nền quân chủ. Vậy liệu dân chúng có chấp
thuận một mô hình theo hướng quân chủ không?
Hội nghị này cần đặc biệt cẩn trọng khi gửi bất cứ
thông tin nào cho dân chúng. Bất cứ kế hoạch nào được đề xuất tại đây,
được nhiều đại biểu đáng kính hoan nghênh, tất yếu, kế hoạch đó cũng sẽ
được dân chúng chấp thuận. Nhưng nếu một kế hoạch gây ra chống đối căng
thẳng, có thể dễ dàng nhận thấy rằng sự bất bình và rối loạn tất yếu sẽ
xảy ra.
Thậm chí, chúng ta sẽ trở thành con mồi cho các thế
lực ngoại bang. Ông không phản đối quan điểm của Ngài Madison cho rằng
đa số sẽ vi phạm công lý khi họ có chung lợi ích để làm việc đó. Nhưng
ông không nghĩ rằng mối nguy cơ đó lại có thể xảy ra trên đất nước này.
Hoàn cảnh và tình trạng của chúng ta rất khác biệt với nước Anh.
Một lãnh thổ vô cùng rộng lớn, chia thành nhiều vùng
đất định cư, sẽ còn kéo dài tình trạng khác biệt. Bất chấp một số dấu
hiệu bất bình đã xuất hiện trong nhiều cộng đồng thì chúng không lớn quá
mức đến nỗi dập tắt mọi hy vọng của chúng ta trong việc thiết lập một
chính quyền mới, công bằng và khôn ngoan. Ông cũng cho rằng những cuộc
bầu cử quá thường xuyên sẽ phát sinh nhiều sai trái và tội lỗi, nên đồng
ý trao cho Thượng viện nhiệm kỳ bốn hoặc năm năm. Một nhiệm kỳ dài hơn
có thể sẽ không được chấp nhận. Dân chúng sẽ không bao giờ phê chuẩn mô
hình đó.
Ngài WILSON: Không muốn nhắc lại những điều mà các
quý ngài khác đã trình bày, song chỉ muốn nói đến những điều chưa được
đề cập ở đây. Mọi quốc gia cần được xem xét trong hai mối quan hệ:
1. Với chính những công dân của mình.
2. Với các quốc gia khác.
Do đó, một quốc gia không chỉ có nguy cơ rơi vào sự
độc tài hay vô chính phủ mà còn phải tránh chiến tranh và giành được
những Hiệp ước với ngoại quốc. Do vậy, Thượng viện phải là nơi nắm giữ
những quyền lực liên quan đến vấn đề đối ngoại. Vì thế, cơ quan này phải
được kính trọng trong con mắt của các quốc gia nước ngoài. Lý do thực
sự cho việc nước Anh không muốn ký một Hiệp ước thương mại với chúng ta
như hiện nay là bởi vì họ không tin vào sự ổn định và hiệu quả của chính
quyền chúng ta.
Nhiệm kỳ chín năm, sẽ đảm bảo những yêu cầu ổn định
đó và sẽ làm cho chính quyền chúng ta có được lợi thế này của nền quân
chủ. Trong một nền quân chủ, rất nhiều điều tùy thuộc vào tính khí của
một ông vua. Nhưng trong một Thượng viện gồm nhiều đại biểu, tính cách
cá nhân sẽ bị mất đi. Còn một điều khác nữa. Sự chống đối của dân chúng
đối với việc bổ nhiệm bất cứ cơ quan nào có nhiệm kỳ dài như vậy là vì
cơ quan này có thể dần dần chiếm quyền để có nhiệm kỳ suốt đời, và rồi
sẽ trở thành một thứ cha truyền, con nối.
Một giải pháp thích hợp cho vấn đề này là cứ 3 năm sẽ
bầu lại 1/3 Thượng viện. Như vậy, sẽ luôn luôn có ba nhóm đại biểu, giữ
chức vụ của mình với các nhiệm kỳ khác nhau, sẽ hành động với những
quan điểm và tâm trạng khác nhau.
Về vấn đề chín năm, cứ ba năm lại bầu lại 1/3:
MA: phản đối; CT phản đối; NY: phản đối; NJ: phản đối; PA: tán thành; DE: tán thành;
MD: phản đối; VA: tán thành; NC: phản đối; SC: phản đối; GA: phản đối. (8 bang phản đối, 3 bang tán thành)
Về vấn đề nhiệm kỳ sáu năm, cứ hai năm bầu lại 1/3:
MA: tán thành; CT: tán thành; NY: phản đối; NJ: phản
đối; PA: tán thành; DE: tán thành; MD: tán thành; VA: tán thành; NC: tán
thành; SC: phản đối; GA: phản đối. (7 bang tán thành, 3 bang phản đối).
0 comments
Post a Comment