Bài
tập học kỳ
Môn
: Luật luật so sánh
Đề
bài: Bình luận về đào tạo luật và nghề luật trong
hai
hệ thống pháp luật của Pháp và Đức.
Pháp
và Đức là hai quốc gia có nền dân chủ phát triển khá lâu đời và là láng giềng
của nhau về mặt địa lý. Tưởng chừng như khoảng cách địa lý đó sẽ dẫn đến sự
giống nhau về mô hình đào tạo luật và nghề luật, tuy nhiên thì thực tế đã cho
thấy việc đào tạo luật và nghề luật ở Đức và Pháp ngoài những điểm chung giống
với các quốc gia trong dòng họ pháp luật Civil Law thì lại có những nét đặc
trưng riêng.
Hệ
thống pháp luật của Đức và Pháp chịu ảnh hưởng khá sâu rộng của pháp luật La
Mã. Các bộ luật lớn như Bộ luật dân sự Napo leon năm 1804 của Pháp, Bộ luật dân
sự Đức năm 1896 đều được hình thành trên cơ sở của việc kết hợp giữa tập quán
địa phương và luật La Mã. Trải qua quá trình phát triển cộng thêm với việc du
nhập, tác động qua lại của các hệ thống pháp luật không thành văn thuộc dòng họ
pháp luật common law đã khiến cho hệ thống pháp luật của hai quốc gia Pháp và
Đức nói riêng và cả dòng họ pháp luật civil law nói chung mang tính hoàn thiện
tương đối cao. Chính vì sự phát triển khá sớm của luật pháp thành văn nên ở Đức
và Pháp, việc đào tạo luật và nghề luật đã bắt đầu từ khá sớm và ngày càng có
xu hướng phát triển rộng. Ngay từ thế kỉ XI khi ở Châu Âu bắt đầu xuất hiện xu
hướng giảng dạy pháp luật trong các trường đại học tổng hợp, trong đó trường
đại học tổng hợp Bologna của Ý được biết đến như một cái nôi của giảng dạy luật
đầu tiên trên toàn Châu Âu lục địa và đó là nơi quy tụ các giảng viên và học
viên ở khắp Châu Âu, trong đó có các học viên của Pháp và Đức. Thừa hưởng kiến
thức pháp luật cũng như các phương pháp áp dụng trong giảng dạy, những luật gia
được đào tạo ở Bologna là những người đã đặt nền móng cho truyền thống pháp
luật ở quốc gia của họ sau này.
Tại
Pháp và Đức, tuy cùng chịu ảnh hưởng sâu sắc của hệ thống pháp luật La Mã,
nhưng cho tới hiện nay, thì tùy thuộc vào điều kiện thực tế và thế mạnh của mỗi
quốc gia mà có quy trình đào tạo luật phù hợp với quốc gia mình. Điểm chung về
quá trình đào tạo Luật tại Pháp và Đức đó là sinh viên để có thể hành nghề luật
trong các lĩnh vực khác nhau thì đều phải hoàn thành hai giai đoạn đào tạo.
1. GIAI ĐOẠN ĐÀO TẠO LUẬT.
Giai
đoạn này chủ yếu trang bị cho sinh viên các kiến thức pháp luật cơ bản, tổng
hợp, với mục đích cung cấp kiến thức toàn diện cho sinh viên.
Sinh
viên luật tại Pháp và Đức đều phải trải qua 4 năm đào tạo cơ bản tại khoa luật
của các trường đại học. Trong 4 năm này thì sinh viên phải học các môn học mang
tính chất cơ sở về khoa học luật như: lịch sử các học thuyết pháp luật, lịch sử
pháp luật, triết học, xã hội pháp luật và các môn học mang tính chất bắt buộc
như luật hiến pháp, luật dân sự, luật hình sự, luật hành chính, luật tố tụng
dân sự,… kết thúc chương trình đào tạo này, sinh viên phải thi để có thể nhận
được tấm bằng cử nhân Luật.
Tuy
nhiên thì ở Pháp, thì kì thi này chỉ đơn thuần là kì thi tốt nghiệp đại học như
các ngành nghề khác, do trường tổ chức kết hợp với Bộ tư pháp Pháp, nếu không
đậu thì sinh viên có thể tiếp tục thi lại nhiều lần, và khi đã đậu tốt nghiệp
sinh viên được cấp bằng “Maitrise en droit” (cử nhân luật). Còn ở Đức thì kì
thi này được đánh giá là khá khó, vì đó là kì thi quốc gia được tiến hành dưới
sự giám sát cả hai cấp: chính quyền liên bang và Bộ tư pháp bang. Nếu vượt qua
được kì thi này thì sinh viên mới có thể tiếp tục theo học ở giai đoạn thứ hai.
Khác với ở Pháp, thì sinh viên Luật tại Đức chỉ được thi lại một lần, nếu trượt
thì không được phép thi tiếp mà phải quay lại đào tạo lại từ đầu, và sẽ bỏ phí
mất mấy năm học tại trường. Nhìn vào quy trình tổ chức và đánh giá kì thi tốt
nghiệp đào tạo cử nhân luật của Đức, có thể thấy nước Đức khá coi trọng việc
giảng dạy và đào tạo luật. Luật pháp nước này còn quy định: Bộ tư pháp của mỗi
bang có trách nhiệm giám sát, quản lý, đánh giá kì thi này, thậm chí cả việc ra
câu hỏi thi.
2. GIAI ĐOẠN ĐÀO TẠO NGHỀ LUẬT
Tại
Pháp, bằng đại học luật vẫn là điều kiện cần thiết hành nghề luật, sau 4 năm
học luật muốn trở thành thẩm phán hoặc công tố viên thì phải học qua trường đào
tạo thẩm phán ở Bordeaax 31 tháng và trải qua một thời gian thực tập, học viên
tốt nghiệp được bổ nhiệm làm thẩm phán hoặc công tố viên; những người muốn trở
thành thẩm phán tại toà án hành chính thì phải học tại học viện hành chính quốc
gia, riêng có một điểm đặc biệt thẩm phán toà án thương mại lại được cử ra từ
các thương nhân có uy tín và kinh nghiệm. Để trở thành luật sư học viên phải
hoàn thành khoá học 12 tháng ở trung tâm đào tạo luật sư và phải là thành viên
của hội luật sư địa phương thực tập từ 2-5 năm. Nghề luật sư ở Pháp được coi là
một nghề tự do, độc quyền trong trợ giúp và đại diện cho các bên trước toà.
Còn
tại Đức, việc đào tạo luật và nghề luật của Đức cũng có nét đặc trưng riêng,
nhìn chung ở Đức không có mô hình đào tạo nghề luật như ở Pháp, bậc đại học kéo
dài 4 năm và kết thúc bằng kỳ thi quốc gia thứ nhất, sau khi có chứng chỉ phải
có tiếp 3 năm thực tập, trong 3 năm thực tập phải có 1,5 năm học kỹ năng (chuẩn
bị hồ sơ, tiếp xúc với khách hàng, tranh tụng…), nửa năm thực tập tại toà án,
nửa năm thực tập tại văn phòng luật sư và nửa năm dành cho việc thi quốc gia
lần hai. Người tốt nghiệp sau kỳ thi quốc gia lần hai mới có bằng chính thức,
người muốn trở thành luật sư không phải học để lấy bằng luật sư và người muốn
trở thành thẩm phán thi xong ra thực tập có thể được bổ nhiệm không phải học
như ở Pháp. Nghề luật sư ở Đức được coi là nghề phục vụ công lý không giống như
ở Pháp là một nghề tự do phục vụ cho khách hàng, có thoả thuận thù lao với
khách hàng, còn ở Đức thì không được tự ý thoả thuận, luật sư chỉ được lấy thù
lao theo qui định. Luật sư có thể chuyên sâu vào một lĩnh vực nếu đã có chứng
chỉ chuyên ngành, đã hành nghề 2 năm và chỉ được chuyên sâu tối đa 5/ 5 lĩnh
vực.
Như vậy, việc quy định hai bước trong quy trình đào tạo pháp luật ở Đức vừa có
những điểm tương đồng với các nước trong hệ thống pháp luật châu Âu lục địa,
đồng thời, cũng có những đặc điểm riêng, thể hiện rõ nét ở việc đào tạo nghề
luật trong giai đoạn thứ hai. Để có thể hành nghề luật trong một lĩnh vực
như: Luật sư, thẩm phán, công tố viên,… thì thời gian đào tạo ở Đức yêu cầu
phải mất khoảng 7 năm với một chương trình duy nhất cho tất cả các ngành nghề,
tuy thời gian hơi dài nhưng sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể đảm đương bất
kì một vị trí nào liên quan đến nghề luật trong tất cả các lĩnh vực. Còn ở Pháp
thì thời gian yêu cầu đối với sinh viên luật ít hơn, ví dụ như để có thể hành
được nghề luật sư thì sinh viên chỉ mất 4 năm đào tạo cử nhân luật và 1 năm đào
tạo nghề tại Trung tâm đào tạo chuyên ngành. Kết thúc 1 năm học luật tại Trung
tâm đào tạo luật sư, sinh viên Pháp được cấp bằng luật sư tập sự. Để trở thành
một luật sư thực thụ, người đã có chứng chỉ khả năng hành nghề luật sư phải gia
nhập một Đoàn luật sư, tuyên thệ trước Tòa án phúc thẩm và phải ghi tên vào
danh sách những người tập sự thuộc Trung tâm khu vực đào tạo nghề nghiệp, thời
gian tập sự là hai năm. Trung tâm khu vực quy định những yêu cầu của luật sư
tập sự, những việc phải giao cho học viên và giám sát thực hiện. Trung tâm lập
danh sách những luật sư hướng dẫn, luật sư được giao nhiệm vụ không được từ
chối. Các luật sư tập sự bên cạnh một luật sư, một người chuyên nghề nghiệp
pháp lý, một chuyên gia kinh tế trong cơ quan pháp chế có từ 3 luật gia trở lên
hoặc có thể tập sự tại một cơ quan công quyền.
Nhìn chung ta thấy điểm khác biệt cơ bản nhất trong đào tạo Luật và nghề luật
của Pháp và Đức chính là mô hình giảng dạy tổng thể trong khung chương trình
đào tạo, trong khi đào tạo luật và hành nghề luật của Đức là đào tạo tổng hợp,
một khung chương trình học cho tất cả các ngành nghề thì đào tạo Luật của Pháp
là đào tạo chuyên sâu về từng lĩnh vực cụ thể.
Dựa
vào các cơ sở đã nêu trên ta nhận thấy, tuy Pháp và Đức là hai quốc gia thuộc
cùng một dòng họ pháp luật và là láng giềng của nhau về mặt địa lý, nhưng lại
có những điểm khác biệt khá căn bản về mô hình đào tạo luật và nghề luật. Chính
những điều đó đã tạo nên cho Pháp và Đức những nét đặc trưng riêng, tạo nên thế
mạnh cho mỗi quốc gia trong lĩnh vực phát triền nghề luật. Trong xu hướng toàn
cầu hoá hiện nay, việc nắm bắt và hiểu biết về các hệ thống pháp luật trên thế
giới, đặc biết là các quốc gia có nền luật pháp phát triển như Pháp và Đức có
một ý nghĩa rất thiết thực trong đời sống của mỗi chúng ta, giúp chúng ta nâng
cao nhận thức và sự hiểu biết về pháp luật, văn hoá, cách sống của mỗi dân tộc,
mỗi quốc gia khác nhau, đồng thời tạo điều kiện giao lưu quốc tế và đối thoại
với đồng nghiệp nước ngoài. Giúp chúng ta hiểu rõ hơn về pháp luật nước mình,
nhìn nhận hệ thống pháp luật nước mình với một quan điểm mới, để từ đó xây dựng
một mô hình đào tạo luật và ngành luật thích hợp áp dụng vào trong giảng dạy ở
nước ta.…
TÀI
LIỆU THAM KHẢO
-
Trường đại học Luật Hà Nội: Giáo trình Luật so sánh - Nxb Công an
nhân dân, năm 2008.
0 comments
Post a Comment